Trường Đại học Ritsumeikan (立命館大学 – RU) – Phần 1: Giới thiệu, các chương trình học & học phí

1. Giới thiệu

Đại học Ritsumeikan (RU) là một trường đại học tư lập với 3 cơ sở tại thành phố Kyoto – tỉnh Kyoto (KIC), thành phố Kusatsu – tỉnh Shiga (BKC) và thành phố Ibaraki – tỉnh Osaka (OIC). RU được thành lập năm 1869 và chính thức công nhận là một trường đại học từ năm 1922, với 2 người sáng lập là Saionji Kinmochi – Cố Thủ tướng Nhật Bản và Nakagawa Kojuro – Thư kí riêng của ông Saionji. Cái tên “Ritsumeikan” có từ năm 1913 và được lấy từ câu nói của Mạnh Tử với ý nghĩa “tạo nên vận mệnh của bản thân mình”, tiếng Nhật là 立命 (ritsumei).

Cũng giống như APU, RU là một trường đại học thuộc Tổ chức Giáo dục Ritsumeikan – tổ chức giáo dục uy tín hàng đầu Nhật Bản với 2 trường đại học và 5 trường phổ thông trực thuộc từ cấp 1 – cấp 3. Do đó không có gì bất ngờ khi ngôi trường này được xếp hạng là ngôi trường tư lập và điểm đến học tập hàng đầu tại Nhật Bản, với hơi 36.000 sinh viên, trong đó hơn 2400 sinh viên là người nước ngoài. Mạng lưới liên kết của RU cũng lên tới 66 trường đại học và 6 văn phòng đại diện nước ngoài, trong có có Việt Nam (đặt tại trường Đại học Ngoại thương cơ sở Hà Nội).

Cơ sở Kyoto của RU

Cơ sở Kyoto của RU

2. Các chương trình học

RU có 16 khoa đào tạo Đại học và 22 khoa đào tạo sau Đại học, với đa dạng các chương trình từ ngắn hạn đến dài hạn bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật, ttrong đó có 5 chương trình Đại học đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Sau đây, GotoJapan xin phép được giới thiệu với các bạn 5 chương trình này.

– GLA – Chương trình Giáo dục Khai phóng Toàn cầu hợp tác với ĐH Quốc gia Úc (ANU): Chương trình bằng kép Cử nhân Giáo dục Khai phóng Toàn cầu (RU) & Cử nhân Châu Á – Thái Bình Dương (ANU).

Các bạn sinh viên sẽ được học 3 năm ở cơ sở Osaka và 1 năm tại Canberra, Úc với cơ hội phát triển kĩ năng, khả năng tư duy và sáng tạo, cũng như quan điểm học tập đa chiều khi được trải nghiệm 2 môi trường hoàn toàn khác nhau. Sau khi ra trường, các bạn có thể ra làm việc tại các lĩnh vực như chính sách công, quản trị kinh doanh, luật,…

– GS – Khoa Quan hệ Quốc tế, Ngành Nghiên cứu Toàn cầu: Bằng Cử nhân Quan hệ Quốc tế.

Sinh viên sẽ dành toàn bộ 4 năm học tại cơ sở Kyoto để bồi dưỡng tính sáng tạo, khả năng suy luận và hành động, các kĩ năng ngôn ngữ và giao tiếp cũng như hiểu biết liên văn hóa,… với mục tiêu có thể dễ dàng thích nghi với thế giới toàn cầu hóa đang thay đổi từng ngày. Sau khi ra trường, các bạn có thể làm việc cho các cơ quan ngoại giao, truyền thông, các tổ chức phi chính phủ (NGO),…

Cơ sở Osaka của RU

Cơ sở Osaka của RU

– JDP – Khoa Quan hệ Quốc tế, Chương trình Liên kết với ĐH American (AU): Bằng Cử nhân Quan hệ Quốc tế Toàn cầu.

Cũng giống với chương trình liên kết với ANU, với chương trình này, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội được học tập tại cả 2 môi trường giáo dục hàng đầu là Nhật Bản (2 năm học) và Mĩ (2 năm học), đặc biệt là được tiếp cận với các đề tài nghiên cứu từ nhiều khía cạnh khác nhau. Sau khi ra trường, các bạn sẽ có tiềm năng rất lớn khi trở thành những nhà lãnh đạo với vai trò tích cực trên diễn đàn quốc tế.

– CRPS – Khoa Khoa học Chính sách, Ngành Nghiên cứu Chính sách Cộng đồng & Khu vực: Bằng Cử nhân Khoa học Chính sách.

Các bạn sinh viên sẽ dành toàn bộ 4 năm học tại cơ sở Osaka để trau dồi các kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm thực tế trong việc tìm ra nguyên nhân và giải pháp cho các vấn đề xã hội. Sau khi ra trường, các bạn sẽ là ứng cử viên sáng giá trong các tổ chức nghiên cứu chính sách quốc gia, khu vực hoặc các tổ chức tư nhân khác.

– ISSE – Khoa Khoa học Thông tin & Kĩ thuật, Ngành Khoa học Hệ thống thông tin & Kĩ thuật: Bằng Cử nhân Kĩ thuật.

Sinh viên sẽ dành toàn bộ 4 năm học tại cơ sở Shiga (từ năm 2024 sẽ chuyển sang cơ sở Osaka). Các bạn không chỉ được học các môn học về lập trình, máy móc và trí tuệ nhân tạo, mà còn là các môn khoa học xã hội, kinh tế, kinh doanh,… Sau khi ra trường, các bạn có thể tham gia vào đa dạng các hoạt động và dự án với tư cách là thành viên nhóm phát triển, nhà sáng chế, hoặc cao hơn là vị trí lãnh đạo.

Trường xét tuyển Đại học với thí sinh đã tốt nghiệp THPT và có một trong các chứng chỉ sau, với điều kiện chứng chỉ còn thời hạn:

– Chương trình GS: TOEFL iBT từ 76, IELT Academic từ 6.0, TOEIC Listening & Reading từ 740.

– Chương trình CRPS: TOEFL iBT từ 71, IELT Academic từ 5.5, TOEIC Listening & Reading từ 730.

– Chương trình ISSE: TOEFL iBT từ 71, IELT Academic từ 5.5, TOEIC Listening & Reading từ 730.

– Chương trình JDP: TOEFL iBT từ 85, IELT Academic từ 6.5, SAT Reading từ 30, ACT từ 25.

– Chương trình GLA: TOEFL iBT từ 80, IELT Academic từ 6.5, Cambridge CAE từ 176.

Cơ sở Shiga của RU

Cơ sở Shiga của RU

3. Học phí & học bổng

Với sinh viên năm nhất, học phí năm học 2022 là từ 1.465.000 yên – 2.500.000 yên/năm tùy ngành học và thời gian nhập học (chưa kể tiền nhà và sinh hoạt phí). Sinh viên cũng phải đóng thêm 200.000 yên tiền nhập học cho nhà trường. Sang các năm sau, học phí sẽ giảm đi đôi chút, riêng với chương trình JDP thì học phí sẽ đắt hơn do sinh viên phải đóng tiền cho phía ĐH American theo USD (50.500 USD/năm chưa kể các khoản phí khác).

Tuy nhiên, RU cũng có các chính sách hỗ trợ giảm học phí với mức giảm 20 – 50 – 100%, cũng như các khoản học bổng JASSO (48.000 yên/tháng), học bổng hỗ trợ sinh viên quốc tế (250.000 yên/năm), và các khoản học bổng của từng khoa, ngành và các tổ chức khác.

Để biết thêm chi tiết về quá trình nhập học, các thủ tục và phí cần phải chi trả, các bạn hãy nhanh chóng liên hệ GotoJapan để được chúng mình tư vấn nhé!

———-
TRUNG TÂM DU HỌC VÀ NHẬT NGỮ GOTOJAPAN
– Hotline tư vấn : 0963 682 333 / 0246 276 5022
– Email: hoa.gotojapan@gmail.com
– Địa chỉ: 17 ngách 10 ngõ 121 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội

DANH MỤC :