Một số hoa văn truyền thống Nhật Bản (Phần 2)

Trong phần trước, chúng mình đã cùng đi tìm hiểu ý nghĩa của 3 hoa văn: Asa no ha, Seigaiha và Yabane rồi các bạn nhỉ? Hôm nay, chúng mình sẽ tiếp tục với 3 hoa văn nữa là: Uroko, Kikkou và Ichimatsu các bạn nhé!

1. Uroko (鱗) – hoa văn hình vảy rắn

Nếu các bạn là fan của bộ manga-anime Kimetsu no Yaiba nói chung và nhân vật Zenitsu nói riêng thì chắc hẳn các bạn đã không còn lạ lẫm gì với chiếc áo vàng của Zenitsu rồi đúng không? Hoa văn trên áo của Zenitsu chính là Uroko đấy các bạn.

Đây là hoa văn gồm những hình tam giác cân xếp chồng lên nhau và xen kẽ về màu sắc, hoặc cũng có thể có nhiều màu sắc khác nhau.

Hoa văn Uroko.

Hoa văn Uroko.

Hình tam giác vốn có ý nghĩa xua đuổi ma quỷ. Rắn lại là loài trưởng thành nhờ quá trình lột xác, bỏ đi lớp da đã cũ để thay thế một lớp da khác phù hợp hơn, do đó mang ý nghĩa “tái sinh”. Mượn hình ảnh đó, người Nhật đã coi vảy rắn như một lá bùa may mắn giúp xua đuổi những điều xấu, vận hạn.

2. Kikkou (亀甲) – hoa văn hình mai rùa

Kikkou gồm những hình lục giác đều xếp chồng lên nhau như tổ ong, tượng trưng cho mai rùa. Hoa văn này còn có một số biến thể, và tùy vào biến thể mà trong hình lục giác có thể vẽ thêm những hoa văn khác, tiêu biểu có thể kể đến Kikkou hanabishi (亀甲花菱) hay Komochi kikkou (子持ち亀甲).

Hoa văn Kikkou và một số biến thể.

Hoa văn Kikkou và một số biến thể.

Trong văn hóa Á Đông, rùa là một trong tứ linh (long, ly, quy, phụng), là loài vật tượng trưng cho sự trường thọ. Rùa di chuyển chậm nhưng chắc, do đó còn mang ý nghĩa cầu chúc sự nghiệp ổn định, vững chãi. Kikkou cũng không nằm ngoài những ý nghĩa đó. Nó như một lời cầu chúc sức khỏe, may mắn và thành đạt đến cho người mặc.

3. Ichimatsu (市松 ) – hoa văn kẻ caro

Hoa văn Ichimatsu, hay còn gọi là Ishidatami (石畳) là hoa văn gồm những hình vuông xếp chồng lên nhau và xen kẽ về màu sắc, chính là hoa văn kẻ caro đấy các bạn.

Tên của hoa văn này được đặt theo Sanogawa Ichimatsu – một nghệ sĩ kabuki sống ở thời kì Edo. Tương truyền, ông đã mặc một chiếc hakama có in hoa văn này lên sân khấu và góp phần đưa hoa văn này trở nên nổi tiếng khắp nơi.

Hoa văn Ichimatsu.

Hoa văn Ichimatsu.

Những hình vuông trong hoa văn Ichimatsu có thể lặp lại đến vô hạn, do đó hoa văn này có ý nghĩa cầu chúc sự nghiệp thăng tiến, con cháu đầy đàn. Đây cũng chính là hoa văn xuất hiện trên biểu tượng Olympic và Paralympic Tokyo 2020 với ý nghĩa đề cao sự đa dạng của tất cả các quốc gia tham dự ngày hội.

Biểu tượng của Olympic & Paralympic Tokyo 2020.

Biểu tượng của Olympic & Paralympic Tokyo 2020.

Vậy là qua bài post ngày hôm nay, chúng ta đã có thêm cho mình những kiến thức bổ ích về 3 hoa văn Uroko, Kikkou và Ichimatsu rồi các bạn nhỉ?

Các bạn thích hoa văn nào nhất và thấy hoa văn nào ý nghĩa nhất? Hãy comment bên dưới cho chúng mình biết nhé!

———-
TRUNG TÂM DU HỌC VÀ NHẬT NGỮ GOTOJAPAN
– Hotline tư vấn : 0963 682 333 / 0246 276 5022
– Email: hoa.gotojapan@gmail.com
– Địa chỉ: 17 ngách 10 ngõ 121 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội

DANH MỤC :