Trường Đại học Kyoto (京都大学 – Kyoto University)

1. Giới thiệu

ĐH Kyoto (KyotoU) là một trường Đại học quốc gia của Nhật Bản – một trong những ngôi trường quốc lập lâu đời nhất và danh tiếng nhất Nhật Bản bên cạnh ĐH Tokyo, với 3 cơ sở Yoshida (cơ sở chính), Katsura và Uji đều nằm tại tỉnh Kyoto. Được thành lập năm 1897 với tên gọi ĐH Đế quốc Kyoto, trường mang tên ĐH Kyoto từ năm 1947 và chính thức trở thành một thành viên trong hệ thống đại học quốc gia Nhật Bản vào năm 2004.

Với tôn chỉ đem đến cho sinh viên “cửa sổ để nhìn ra thế giới”, đến nay, ĐH Kyoto đã phát triển với 10 khoa đào tạo Đại học, 18 khoa đào tạo sau Đại học, với hơn 22.000 sinh viên, trong đó có hơn 2700 sinh viên quốc tế. Trường còn vinh dự là nơi học tập và nghiên cứu của 11 nhà khoa học Nhật Bản đạt giải Nobel – con số cao nhất toàn châu Á.

Cơ sở chính Yoshida của trường, với tháp đồng hồ đặc trưng.

Cơ sở chính Yoshida của trường, với tháp đồng hồ đặc trưng.

2. Các chương trình học bằng tiếng Anh

ĐH Kyoto cung cấp cho sinh viên quốc tế chương trình International Undergraduate Program (iUP) ở bậc Đại học, với tổng thời gian 4,5 năm học. Sinh viên sẽ dành 6 tháng để học một khoá dự bị gồm kiến thức tiếng Nhật và các môn cơ bản như Toán, Vật lý, Chính trị, Lịch sử (tuỳ ngành học), sau đó mới học lên chương trình 4 năm chính quy.

Chương trình iUP bao gồm các ngành học sau:

– Khoa Nghiên cứu Kết hợp về Con người: Đào tạo 2 ngành Khoa học Xã hội & Nhân văn và Khoa học Tự nhiên, với mục tiêu giúp sinh viên có được những kiến thức tổng quát về con người và xã hội một cách chủ động, tích cực, đa dạng trong môi trường học tập liên ngành.

– Khoa Giáo dục: Đào tạo ngành Giáo dục, giúp sinh viên có được những tri thức liên ngành trong lĩnh vực giáo dục như hệ thống giáo dục, nền tảng xã hội – con người của giáo dục, tâm lý giáo dục,…

– Khoa Luật: Đào tạo ngành Luật, với những kiến thức cơ bản về kinh tế, luật, quản trị, chính trị, v.v nhằm giúp sinh viên nâng cao năng lực vận hành và quản lí các hệ thống, tổ chức trong xã hội.

– Khoa Kinh tế: Đào tạo ngành Kinh tế, trang bị nền tảng giúp sinh viên trở thành những nhân lực quan trọng phát triển đất nước trong tương lai với 4 khía cạnh chính Lí thuyết Kinh tế, Chính sách Kinh tế, Quản trị, Tài chính & Kế toán.

Một lớp học tại ĐH Kyoto.

Một lớp học tại ĐH Kyoto.

– Khoa Khoa học: Đào tạo 5 ngành Toán học, Vật lý & Vật lý Thiên văn, Trái Đất & Khoa học Hành tinh, Hoá học, Sinh học, bồi dưỡng năng lực khoa học tự nhiên và tư duy logic của sinh viên. Trước khi chọn 1 trong 5 ngành trên ở năm 3, sinh viên cần phải hoàn thành các môn chung ở năm 1 và 2.

– Khoa Kĩ thuật: Đào tạo 6 ngành Kĩ thuật Toàn cầu, Kiến trúc, Khoa học Kĩ thuật, Kĩ thuật Điện – Điện tử, Khoa học Máy tính, Hoá học Công nghiệp, với mong muốn cung cấp nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu cải tiến kĩ thuật của xã hội.

– Khoa Nông nghiệp: Đào tạo 5 ngành Tài nguyên Sinh học, Khoa học Sự sống Ứng dụng, Kĩ thuật Nông nghiệp & Môi trường, Kinh doanh Thực phẩm và Môi trường, Rừng và Vật liệu Sinh học với mục tiêu cung cấp cho sinh viên nền tảng để giải quyết các vấn đề môi trường, xã hội còn tồn đọng.

ĐH Kyoto tuyển sinh các ngành học trên với thí sinh đã tốt nghiệp THPT và có chứng chỉ TOEFL iBT từ 80 hoặc IELTS từ 6.5. Ngoài ra, trường cũng cho phép sinh viên sử dụng kết quả thi SAT và ACT.

Cơ sở Katsura của trường.

Cơ sở Katsura của trường.

3. Học phí, học bổng và chi phí sinh hoạt

– Sinh viên năm nhất chương trình iUP sẽ phải trả 2 khoản học phí riêng biệt như sau:

+ Khoá dự bị 6 tháng: Tổng học phí 334.000 yên, trong đó bao gồm 9800 yên phí xử lí hồ sơ, 28.200 yên phí nhập học, 296.000 yên tiền học.

+ Chương trình chính quy: Tổng học phí 834.800 yên, trong đó bao gồm 17.000 yên phí xử lí hồ sơ, 282.000 yên phí nhập học, 535.800 yên tiền học 2 kì.

Sang các năm sau, sinh viên chỉ cần trả học phí 2 kì, không phải trả các khoản tiền còn lại.

ĐH Kyoto có chế độ miễn giảm hoàn toàn phí nhập học, miễn giảm một phần hoặc toàn phần học phí, cũng như nhiều chương trình học bổng như MEXT, JASSO, v.v cho sinh viên.

Một buổi thuyết trình của các bạn sinh viên tại trường.

Một buổi thuyết trình của các bạn sinh viên tại trường.

– Về vấn đề nơi ở, ĐH Kyoto cung cấp cho các bạn nhiều lựa chọn KTX đầy đủ tiện nghi và tương đối gần các cơ sở của trường, với mức giá vô cùng kinh tế, từ 12.400 – 38.300 yên/tháng cho phòng đơn (chưa tính tiền điện nước, ăn uống, internet).

Tổng cộng các chi phí ăn ở, sinh hoạt, các bạn sẽ mất khoảng 100.000 – 150.000 yên/tháng khi sinh sống tại Kyoto. Đây là một con số tương đối phải chăng nếu so với các đô thị lớn khác.

Một phòng KTX.

Một phòng KTX.

4. Cơ sở vật chất và hoạt động

Ngoài hệ thống phòng học đầy đủ trang thiết bị, ĐH Kyoto còn có chuỗi 40 thư viện ở khắp các cơ sở với hàng triệu đầu sách và tài liệu tham khảo cho sinh viên. Các canteen, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, quán cà phê và nhà sách trong khuôn viên trường cũng hứa hẹn đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm thực phẩm và các vật dụng hằng ngày của các bạn. Không chỉ vậy, các bạn còn có thể đến không gian giao lưu KIZUNA để cùng trò chuyện, kết bạn với các bạn sinh viên quốc tế khác trong trường.

KU còn có trạm y tế và một bệnh viện trực thuộc sẵn sàng hỗ trợ các bạn khi bị bệnh. Ngoài ra, nếu có bất kì vấn đề khó khăn gì trong quá trình sinh sống và học tập tại Nhật Bản, các bạn có thể đến gặp quản lí KTX hoặc các thầy cô tại phòng tư vấn để được giúp đỡ.

Cơ sở Uji của trường.

Cơ sở Uji của trường.

Về hoạt động ngoại khoá, các bạn không cần lo lắng vì ĐH Kyoto không chỉ có 170 CLB thể thao – văn hoá mà còn có Bảo tàng ĐH Kyoto – một trong các bảo tàng trực thuộc trường đại học lớn nhất Nhật Bản, cũng như nhiều buổi hội thảo, giao lưu và các hoạt động khác cho các bạn tham gia. Bên cạnh đó, với vị trí thuận lợi trong trung tâm Kyoto, từ trường, các bạn còn có thể đi thăm quan rất nhiều di tích lịch sử, danh lắm thắng cảnh trong khu vực lân cận, thậm chí là sang cả Osaka hay Nara, cũng như khám phá văn hoá và cuộc sống qua nhiều lễ hội địa phương.

Các bạn sinh viên đi tham quan Bảo tàng ĐH Kyoto.

Các bạn sinh viên đi tham quan Bảo tàng ĐH Kyoto.

Để biết thêm chi tiết về quy trình nhập học, học phí, học bổng cũng như chi phí sinh hoạt và cuộc sống khi du học tại ĐH Kyoto, các bạn hãy nhanh chóng liên hệ với GoToJapan nhé!
———-
TRUNG TÂM DU HỌC VÀ NHẬT NGỮ GOTOJAPAN
– Hotline tư vấn : 0963 682 333 / 0246 276 5022
– Email: hoa.gotojapan@gmail.com
– Địa chỉ: 17 ngách 10 ngõ 121 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội

DANH MỤC :