Chia sẻ kinh nghiệm apply học bổng MEXT

Một mùa Apply học bổng lại đến, GoToJapan xin chia sẻ bài viết của học viên Đỗ Thái Đôn – đã xuất sắc cùng lúc giành 2 học bổng toàn phần Nhật Bản danh giá là Học bổng MEXT và học bổng toàn phần Đại học Toyo năm 2019. Cùng theo dõi hành trình tới thành công của Đôn như thế nào nhé!

Chia sẻ knih nghiệm apply học bổng MEXT

Cũng đã hơn 3 năm kể từ ngày bắt đầu ăn dầm ở dề nơi này. Ban đầu, mình cũng không hoàn toàn có ý định học tiếng Nhật đâu, chỉ là đến đây học chơi thử thôi. Rồi cũng chính từ cái sự tự tin khi học hết 2 bảng chữ cái trong 5 tiếng mà mình từ bỏ gần như tất cả mọi thứ khi đó chỉ để theo đuổi ước mơ được đi Nhật du học.

Không biết là do số phận sắp đặt hay sao mà ở đây từ giám đốc đến nhiều học sinh, ai cũng có học bổng. Toàn hàng khủng toàn phần mới chịu. Thành ra được học cùng những người như vậy mình cũng đã mở mang rất nhiều. Lấy hết tất cả sự tự tin có được mình đánh liều apply học bổng Chính phủ MEXT 2018. Rồi trượt! Nhưng không một ai tại GoToJapan cho phép mình bỏ cuộc. Mọi người đã động viên và thúc mình, hỗ trợ mình rất nhiều để tiếp tục chinh phục những học bổng khác.

Mext 2018 qua đi, Mext 2019 lại đến. Biết bao háo hức để lại đằng sau, bao nhiêu kỳ vọng không hướng đến, thế mà ngày hôm nay Cục hợp tác quốc tế (vied.vn) báo tin chính thức đỗ Mext 2019, lại còn là một trong 2 đại diện theo học ngành tự nhiên, trong thâm tâm không khỏi bối rối. Vui lắm chứ! Đây không phải là thứ mà một người dễ dàng đạt được, nhất là khi đại diện cho cả nước nhận sự hỗ trợ từ chính phủ với hy vọng hợp tác phát triển giữa 2 nước. Nhưng cũng rất áy náy vì còn có nhiều bạn chỉ cần có được một suất để đi học mà không làm bố mẹ phải gánh những nỗi lo về tài chính, còn mình giờ đây đang chả biết nên chọn học bổng nào và bỏ học bổng nào (Cũng nhờ GoToJapan mà mình cũng đã đỗ học bổng toàn phần Toyo). Nhưng dù sao, đây cũng là những thứ mà mình đã nỗ lực suốt 3 năm không ngừng nghỉ để có được, và mình cũng đã trả giá rất nhiều để toàn tâm toàn ý theo đuổi. Cho nên giờ dù lựa chọn có là như nào thì chắc chắn mình cũng sẽ không bao giờ hối hận.

Em rất biết ơn thầy Hồ Đắc Phương và cô Nguyen Thi Minh Hai đã luôn sát cánh và ủng hộ em những năm tháng qua, đã dẫn em đến với GoToJapan và cũng đã truyền cảm hứng cho em rất nhiều. Cảm ơn GoToJapan đã cho tôi thêm một mái nhà để trở về, nơi có những con người luôn dang rộng tay che chở an ủi mỗi lúc khó khăn. Cảm ơn các sếp đã cho em điều kiện được tự do phát triển và luôn hỗ trợ cho em. Đặc biệt là sếp Huyen Trang Tran và sếp Nguyen Thi Minh Hai, những người sẵn sàng thức cả đêm chỉ để sửa từng con chữ luận, chỉnh từng câu trả lời cho cuộc chiến dành học bổng này. Cảm ơn các bạn người Nhật đã và đang ở đây, luôn nhiệt tình giúp mình hoàn thiện bản thân và cho mình những kỷ niệm thật tuyệt vời. Cuối cùng là các bạn hậu bối đáng yêu, hãy luôn nỗ lực vì cuộc sống luôn công bằng với những người không từ bỏ <3

 

Dưới đây là kinh nghiệm để vượt qua các vòng apply học bổng MEXT, mọi người tham khảo nhé!
Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ của MEXT thì mình giành nhiều thời gian cho thư giới thiệu và điền nguyện vọng ngành. Về thư giới thiệu, các bạn có thể xin thư giới thiệu của giáo viên chủ nhiệm hoặc thầy hiệu trưởng cấp 3 hoặc hoàn toàn có thể xin giáo viên bộ môn tại đại học. Mình được khuyên nên tìm người giáo viên nào bạn cảm thấy thân thiết và có thời gian dài đã dạy bạn để hiểu được bạn rõ nhất, nhờ vậy mà thư giới thiệu sẽ thuyết phục và bạn cũng dễ dàng trong quá trình viết hơn. Sau đó mình đã nộp thư tiến cử của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn tin tại trường cấp 3.
Còn về ngành học, do mình học chuyên Toán Tin tại cấp 3 nên mình chọn luôn ngành Information Engineering cho nguyện vọng đầu và Mathematics cho nguyện vọng 2. Tuy nhiên, các cô trên Đại sứ quán khi làm hồ sơ đã khuyến khích mình nên điền đủ 3 nguyện vọng và điều đó cũng có làm khó mình đôi chút. Bởi nếu bạn đăng ký ngành học bạn không có hứng thú hoặc không có hiểu biết về nó nhiều, bạn sẽ dễ bị mắc lỗi khi viết lý do lựa chọn ngành học. Hơn cả việc lựa chọn ngành và chọn trường, lý do chọn ngành cũng là một trong những yếu tố thể hiện bản thân bạn. Vì vậy nếu bạn vẫn chưa rõ ràng về ngành học tương lai, mình nghĩ các bạn nên bắt đầu ngay vào việc suy nghĩ và tìm hiểu nghiêm túc về nó chứ đừng đợi đến khi nào nộp mới bắt đầu nghĩ. Ngoài ra sau khi bạn đỗ vòng thi viết, Đại sứ quán sẽ yêu cầu bạn viết “Động lực du học và kế hoạch học tập” và đem nó đến buổi phỏng vấn. Các thầy cô phỏng vấn sẽ nhìn vào đó để phỏng vấn bạn. Về hình thức thì nó sẽ giống như một bài luận nhỏ và bạn có thể thể hiện tính cách bản thân và quyết tâm du học nhiều hơn qua bài viết này.

Trong quá trình làm hồ sơ mình cũng có hỏi những sempai và giáo viên đã từng đi Nhật lời khuyên để hoàn thiện hồ sơ. Ngoài ra trước kỳ phỏng vấn mình có tập dượt với một vài người bạn có ngoại ngữ tốt. Mình tự nhận thấy phần nói và cách tóm tắt thông tin để trả lời câu hỏi của mình chưa tốt lắm nên nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng có thể sẽ bị vấp trong buổi phỏng vấn. Và thực tế dù đã cố gắng nhưng ở buổi phỏng vấn mình vẫn bị giáo sư nhắc nhở về việc chuẩn bị các kiến thức văn hoá về Nhật Bản chưa tốt. Dù vậy nhờ có thể sử dụng cả tiếng Nhật và tiếng Anh khi phỏng vấn nên mình nghĩ rằng mình cũng có chút ít lợi thế với một người theo ngành tự nhiên như mình. Tuy nhiên gọi là chút ít lợi thế thì cũng không hẳn, vì nhờ chuẩn bị cả tiếng Nhật và tiếng Anh nên bài thi viết 2 môn ngoại ngữ Nhật và Anh của bạn sẽ tốt hơn hẳn so với những bạn chỉ biết tiếng Anh.
Về kỳ thi viết thì ngoài các kiến thức học ở trường, mình thấy kỹ năng có được trong quá trình ôn thi EJU cũng rất quan trọng. Ngoài việc đọc hiểu đề dễ dàng thì mô típ đề của EJU và bài thi viết MEXT cũng khá giống nhau, vì vậy nên nếu bạn đã từng thi EJU rồi thì việc làm quen với bài thi viết của MEXT cũng khá nhanh chóng. Trước kỳ thi viết, ngoài việc làm những đề thi MEXT năm trước ra thì mình còn có làm qua vài đề của kỳ thi Senta – một loại kỳ thi vào đại học ở Nhật cho học sinh phổ thông của Nhật. Về cơ bản quá trình này không khác quá trình ôn thi đại học ở Việt Nam là bao. Tài liệu ôn thi trong quá trình học mình không có nhiều lắm ngoài đề thi EJU của những năm gần đây. Mình có lên JASSO mượn vài lần và cũng được các cô ở đó hướng dẫn giúp đỡ rất nhiệt tình. Ở đó tài liệu luyện thi EJU rất nhiều, các bạn được mượn sách và có thể học ngay tại thư viện.

Chúc các kouhai may mắn!

Với sự hỗ trợ của GoToJapan con đường du học của bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết:

» Đội ngũ tư vấn và ban giám đốc dày dạn kinh nghiệm của GoToJapan gồm nhiều người từng giành được học bổng toàn phần chính phủ Nhật và có thời gian dài học tập, sinh sống tại Nhật.

» GoToJapan cam kết hỗ trợ các du học sinh trong suốt quá trình du học, từ khi còn ở Việt Nam cho tới khi sang Nhật Bản.

GOTOJAPAN – Trung tâm du học Nhật Bản uy tín hàng đầu tại Hà Nội

→ Mọi thắc mắc hoặc hồ sơ, các bạn vui lòng gửi về GoToJapan :

» Địa chỉ: Số 8G, ngõ 121 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội.

» Tel: 024.6276.5022 – Email: info-human@gotojapan.vn

» Tham gia group để nhận chia sẻ từ các senpai

    Đăng ký nhận tư vấn

    Nhập mã xác thực: Để sử dụng CAPTCHA, bạn cần cài đặt plugin Really Simple CAPTCHA.


    DANH MỤC :