Trường Đại học Meiji (明治大学 – Meiji University)

1. Giới thiệu

ĐH Meiji là một trường đại học tư lập với 4 cơ sở, trong đó 3 cơ sở Surugadai (cơ sở chính), Izumi và Nakano đều nằm trong trung tâm Tokyo, còn cơ sở Ikuta đặt tại tỉnh Kanagawa.

Được thành lập năm 1881 với tên Trường Luật Meiji bởi 3 luật sư trẻ Kishimoto Tatsuo, Miyagi Kozo và Yashiro Misao, ĐH Meiji hướng đến mục tiêu xây dựng một xã hội tự do và đào tạo nên những con người ưu tú xây dựng nên xã hội đó. Đến nay, trường đã trở thành ngôi trường top đầu với 10 khoa đào tạo Đại học, 16 khoa đào tạo sau Đại học và 33.000 sinh viên, trong đó có hơn 2.300 sinh viên quốc tế. Trong suốt 14 năm qua, lượng đăng kí nhập học của trường cũng luôn vượt mức 100.000/năm, con số cao hàng đầu Nhật Bản.

Cơ sở chính Surugadai của ĐH Meiji.

Cơ sở chính Surugadai của ĐH Meiji.

2. Chương trình học bằng tiếng Anh

ĐH Meiji cung cấp cho các bạn duy nhất một chương trình học bằng tiếng Anh là chương trình Nghiên cứu Nhật Bản Toàn cầu (School of Global Japanese Studies – SGJS).

Với chương trình SGJS, các bạn sẽ dành 4 năm học tại cơ sở Nakano, với chương trình học trong môi trường đa văn hoá và liên ngành, tập trung vào tình hình quốc tế, tình hình Nhật Bản, cũng như chính sách Cool Japan.

Một lớp học tiếng Nhật tại trường.

Một lớp học tiếng Nhật tại trường.

Cụ thể, trong 2 năm học đầu tiên, các bạn sẽ phải hoàn thành các môn học bắt buộc như Định hướng Ngành, Viết Học thuật, Phát biểu & Thuyết trình, Kĩ năng IT và một số môn tự chọn khác. Các bạn cũng sẽ phải tham gia một bài kiểm tra năng lực tiếng Nhật để trường đánh giá và xếp các bạn vào các khoá học tiếng Nhật phù hợp, phục vụ cho cuộc sống và công việc sau này tại Nhật Bản.

Sang năm 3 và 4, trường không yêu cầu các bạn học theo một thời khoá biểu nhất định mà cho các bạn tự do lựa chọn theo danh sách môn được trường đăng tải trên cổng thông tin vào tháng 4 hằng năm, miễn là các bạn hoàn thành đủ 124 tín chỉ để ra trường. Các bạn có thể tham gia các hội thảo hoặc các môn học của các khoa khác trong trường, bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật.

ĐH Meiji tuyển sinh chương trình SGJS vào 2 kì tháng 4 và tháng 9 với thí sinh đã tốt nghiệp THPT và có một trong các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế còn thời hạn sau: TOEFL iBT từ 80 điểm, IELTS Academic từ 6.0, Cambridge B1/B2/C1/C2 từ 169 điểm, SAT Reading từ 27 điểm, ACT English từ 18 điểm.

Các bạn sinh viên ngành Luật của trường.

Các bạn sinh viên ngành Luật của trường.

3. Học phí, học bổng và chi phí sinh hoạt

Tổng học phí của sinh viên năm nhất chương trình SGJS tại ĐH Meiji (năm 2022) là 855.500 yên/năm, trong đó đã bao gồm phí nhập học, tiền học 2 kì, phí cơ sử vật chất, bảo hiểm, tiền quỹ hội sinh viên, v.v. Tổng học phí này dự kiến sẽ tăng dần trong các năm học tới và lên mức 1.338.500 yên/năm vào năm học 2025.

ĐH Meiji có chế độ miễn giảm học phí từ 15 – 30 – 40 – 50 – 100% cho sinh viên tuỳ theo hoàn cảnh kinh tế và thành tích học tập. Trường còn có một số khoản học bổng hỗ trợ cho sinh viên từ quỹ của trường và quỹ của hội phụ huynh. Ngoài ra, các bạn cũng có thể đăng kí xét duyệt học bổng MEXT, JASSO và một số học bổng do các tổ chức nhà nước và tư nhân khác trao tặng.

Cơ sở Nakano của trường.

Cơ sở Nakano của trường.

Về vấn đề nơi ở, ĐH Meiji cung cấp cho các bạn nhiều lựa chọn KTX đầy đủ tiện nghi ở các cơ sở, cách trường từ 5 phút – 1 tiếng di chuyển, với mức tiền thuê là 50.000 – 75.000 yên/tháng (chưa tính tiền điện nước, tiền ăn, tiền internet). Như vậy, tổng cộng chi phí ăn, ở, sinh hoạt hàng tháng, các bạn sẽ mất khoảng từ 100.000 yên trở lên, do trường nằm trong nội đô Tokyo.

Một phòng KTX tại ĐH Meiji.

Một phòng KTX tại ĐH Meiji.

4. Cơ sở vật chất và hoạt động

Cũng như các trường đại học khác, ĐH Meiji có cho mình hệ thống phòng học đầy đủ trang thiết bị; thư viện đồ sộ tại tất cả các cơ cở với hàng triệu đầu tài liệu; các canteen, quán café, siêu thị và ATM; cùng với đó là các phòng khám và phòng tư vấn trong khuôn viên trường, v.v, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ sinh viên tất cả mọi vấn đề trong quá trình học tập, sinh sống tại Nhật Bản.

Thư viện trung tâm ĐH Meiji.

Thư viện trung tâm ĐH Meiji.

Trường cũng có 350 CLB thể thao, văn hoá, âm nhạc và đặc biệt là English Cafe để các bạn sinh viên có thể thoải mái giao lưu, kết bạn. Ngoài ra, các bạn cũng có thể ghé Bảo tàng ĐH Meiji, Bảo tàng Aku You hay Thư viện Yonezawa Yoshihiro (một trong 2 thư viện manga tại trường) trong khuôn viên trường để tham quan, khám phá thêm.

Một buổi giao lưu tại English cafe.

Một buổi giao lưu tại English cafe.

Thêm vào đó, vị trí ngay trong trung tâm Tokyo, chỉ cách ga Tokyo 5 phút di chuyển, các bạn còn có cơ hội trải nghiệm vui chơi, mua sắm ở rất nhiều khu vực lân cận như Shinjuku, Akihabara, Tokyo Skytree, Tokyo Disneyland, các bảo tàng, công viên, đền chùa và các danh lam thắng cảnh khác,…

Đài quan sát tại Tokyo Skytree, một trong những địa điểm mà các bạn có thể ghé thăm khi học tại ĐH Meiji.

Đài quan sát tại Tokyo Skytree, một trong những địa điểm mà các bạn có thể ghé thăm khi học tại ĐH Meiji.

Để biết thêm thông tin chi tiết về quy trình nhập học, học bổng, các khoản phí cũng như cuộc sống du học tại ĐH Meiji, các bạn hãy nhanh chóng liên hệ với GotoJapan nhé!

———-
TRUNG TÂM DU HỌC VÀ NHẬT NGỮ GOTOJAPAN
– Hotline tư vấn : 0963 682 333 / 0246 276 5022
– Email: hoa.gotojapan@gmail.com
– Địa chỉ: 17 ngách 10 ngõ 121 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội

DANH MỤC :