Một số hoa văn truyền thống Nhật Bản (Phần 3)

Trong phần trước, chúng mình đã cùng đi tìm hiểu ý nghĩa của 3 hoa văn: Uroko, Kikko và Ichimatsu rồi các bạn nhỉ? Hôm nay, chúng mình sẽ tiếp tục với 3 hoa văn nữa là: Sakura, Kiku và Hishi các bạn nhé!

1. Sakura (桜) – hoa văn hình hoa anh đào

Sakura là hoa văn gồm những hình hoa anh đào chụm lại thành cụm hoặc rải rác, cũng có khi đi kèm với các hoa văn khác, thường có màu hồng, màu trắng hoặc xen kẽ nhiều màu.

Hoa văn Sakura.

Hoa văn Sakura.

Hoa anh đào sớm nở nhưng cũng chóng tàn, tượng trưng cho tinh thần samurai và triết lí vô thường trong Phật giáo: tuy không tồn tại mãi mãi nhưng sẽ luôn để lại dấu ấn gì đó cho cuộc đời. Có lẽ đây chính là lí do mà loài hoa này trở thành một trong những biểu tượng của đất nước Nhật Bản.

Mặt khác, hoa anh đào nở vào mùa xuân, do đó còn tượng trưng cho sức sống, sự sinh sôi nảy nở, và đối với các gia đình thì đây chính là lời chúc đông con nhiều cháu trong năm mới.

Một bộ kimono với hoa văn hình hoa anh đào.

Một bộ kimono với hoa văn hình hoa anh đào.

2. Kiku (菊) – hoa văn hình hoa cúc

Cũng như Sakura, Kiku là hoa văn gồm những bông hoa cúc chụm lại thành cụm hoặc rải rác, có thể đi kèm với các hoa văn khác và thường có nhiều màu.

Hoa văn Kiku.

Hoa văn Kiku.

Hoa cúc mang ý nghĩa cầu mong sức khoẻ, sự trường tồn vĩnh cửu. Vì vậy mà xưa kia, hoa cúc chỉ xuất hiện trong các gia đình quý tộc. Nó được chọn làm huy hiệu đại diện cho hoàng gia, và ngày nay còn xuất hiện trên cả quốc huy lẫn hộ chiếu Nhật Bản.

Vì lí dó này, đã có một số ý kiến cho rằng hoa cúc mới là quốc hoa của Nhật Bản, tuy nhiên hiện tại luật pháp Nhật Bản chưa có văn bản nào quy định vấn đề này, nên về cơ bản, hoa anh đào và hoa cúc đều có vai trò như nhau.

Một bộ kimono với hoa văn hình hoa cúc được thêu rất cầu kì.

Một bộ kimono với hoa văn hình hoa cúc được thêu rất cầu kì.

3. Hishi (菱) – hoa văn hình củ ấu

Hishi là hoa văn gồm những hình thoi xếp chồng lên nhau, thường là đơn sắc, tượng trưng cho lá và quả của củ ấu. Hoa văn này cũng có khá nhiều biến thể, tương truyền bắt đầu xuất hiện từ thời kì Jomon – một trong những thời kì đầu tiên của lịch sử Nhật Bản, do đó dã trở nên rất quen thuộc trong cuộc sống của người Nhật.

Hoa văn Hishi.

Hoa văn Hishi.

Tuỳ vào biến thể mà Hishi sẽ có thêm nhiều ý nghĩa khác nhau, tuy nhiên về cơ bản, Hishi được coi là hoa văn mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, bình an, do củ ấu là loài có sức sống mạnh và phát triển nhanh. Hoa văn này cũng thường xuất hiện trên kimono của trẻ em với ý nghĩa mong các em luôn mạnh khoẻ, ít ốm bệnh.

Một chiếc obi (đai buộc kimono) với hoa văn Hishi.

Một chiếc obi (đai buộc kimono) với hoa văn Hishi.

Vậy là qua bài post ngày hôm nay, chúng ta đã có thêm cho mình những kiến thức bổ ích về 3 hoa văn Sakura, Kiku và Hishi rồi các bạn nhỉ?

Các bạn thích hoa văn nào nhất và thấy hoa văn nào ý nghĩa nhất? Hãy comment bên dưới cho chúng mình biết nhé!

———-
TRUNG TÂM DU HỌC VÀ NHẬT NGỮ GOTOJAPAN
– Hotline tư vấn : 0963 682 333 / 0246 276 5022
– Email: hoa.gotojapan@gmail.com
– Địa chỉ: 17 ngách 10 ngõ 121 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội

DANH MỤC :