Trường Đại học Tohoku (東北大学 – Tohoku University)

1. Giới thiệu

ĐH Tohoku là một trường đại học quốc gia của Nhật Bản, với 4 cơ sở Katahira (cơ sở chính), Kawauchi, Aobayama và Seiryo đều nằm trong quận Aoba, thành phố Sendai, tỉnh Miyagi. Được thành lập năm 1907 trên nền cũ của lâu đài Aoba, ĐH Tohoku là một trong 3 trường đại học quốc gia đầu tiên trên lãnh thổ Nhật Bản. Và vào năm 1913, nhà giáo dục Sawayanagi Masatarou – hiệu trưởng đầu tiên của trường – với triết lí giáo dục không phân biệt giới tính của mình, đã đưa ĐH Tohoku trở thành trường đại học đầu tiên tại Nhật Bản cho phép nữ sinh theo học.

Tiếp nối những nền tảng đó, hiện nay, ĐH Tohoku đã trở thành một trong những trường đại học hàng đầu Nhật Bản với 10 khoa đào tạo Đại học, 16 khoa đào tạo sau Đại học và nhiều viện nghiên cứu trực thuộc khác, với tổng cộng hơn 17.000 sinh viên, trong đó có hơn 1.700 sinh viên quốc tế. Trường cũng có quan hệ hợp tác với 250 trường đại học và cơ sở giáo dục tại 37 nước trên toàn cầu.

Một phần khuôn viên cơ sở chính của trường.

Một phần khuôn viên cơ sở chính của trường.

2. Các chương trình học bằng tiếng Anh

ĐH Tohoku cung cấp cho các bạn 3 chương trình đào tạo Đại học bằng tiếng Anh như sau:

– Hoá học Phân tử Nâng cao (AMC): Tập trung vào lĩnh vực Khoa học Vật liệu nhằm giải quyết các vấn đề về phát triển bền vững toàn cầu, với các môn học về Hoá học Hữu cơ, Hoá học Vô cơ, Hoá học Polymer, Hoá học Vật lý, v.v.

Sau khi học các môn chung và các môn tiếng Nhật ở năm 1, các bạn sinh viên sẽ lên học các môn Hoá học cơ bản và nâng cao ở năm 2 & 3, sau đó hoàn thành nghiên cứu và khoá luận tốt nghiệp vào năm 4.

Sau khi ra trường, các bạn có thể tiếp tục học lên, hoặc công tác tại các doanh nghiệp dầu mỏ/dược phẩm/nông nghiệp, các trường học và các tổ chức khác.

Các bạn sinh viên ĐH Tohoku trong một hoạt động tình nguyện tại địa phương.

Các bạn sinh viên ĐH Tohoku trong một hoạt động tình nguyện tại địa phương.

– Kĩ thuật Cơ khí & Hàng không Vũ trụ Quốc tế (IMAC): Cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng về Hệ thống Cơ khí, Robot, Kĩ thuật Hàng không, v.v trên 3 khía cạnh Vật lý, Hoá học, Sinh học với mục tiêu đào tạo ra những nhà tiên phong đổi mới công nghệ toàn cầu.

Sau khi học các môn chung và các môn tiếng Nhật ở năm 1, các bạn sinh viên sẽ lên học các môn chuyên ngành cơ bản và nâng cao ở năm 2 & 3, sau đó hoàn thành nghiên cứu và khoá luận tốt nghiệp vào năm 4.

Sau khi ra trường, các bạn có thể tiếp tục học lên, hoặc công tác tại các doanh nghiệp cơ khí – hàng không – ô tô, các trường học và các tổ chức khác.

Một giờ học tại ĐH Tohoku.

Một giờ học tại ĐH Tohoku.

– Sinh học Hải dương Ứng dụng (AMB): Tập trung vào lĩnh vực môi trường nhằm giải quyết các vấn đề về phát triển bền vững toàn cầu, với các môn học về Khí hậu & Các vấn đề Môi trường, Quản lí Thuỷ – Hải sản, Phát triển Bền vững, An toàn Thực phẩm, v.v.

Sau khi học các môn chung và các môn tiếng Nhật ở năm 1, các bạn sinh viên sẽ lên học các môn chuyên ngành cơ bản và nâng cao ở năm 2 & 3, sau đó hoàn thành nghiên cứu và khoá luận tốt nghiệp vào năm 4.

Sau khi ra trường, các bạn có thể tiếp tục học lên, hoặc công tác tại các tổ chức nhà nước và tư nhân trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nghiên cứu đại dương, dược, hoá học, v.v.

ĐH Tohoku tuyển sinh 3 chương trình trên với thí sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông, đã vượt qua các kì thi đánh giá năng lực như SAT, ACT, IB, GCE, EJU ở các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh (tuỳ chương trình yêu cầu) và có một trong các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế còn thời hạn sau: TOEFL iBT từ 79 điểm trở lên hoặc IELTS Academic từ 6.0 trở lên.

Các bạn sinh viên ĐH Tohoku trong một hoạt động tình nguyện tại địa phương.

Các bạn sinh viên ĐH Tohoku trong một hoạt động tình nguyện tại địa phương.

3. Học phí, học bổng và chi phí sinh hoạt

Sinh viên năm nhất các chương trình tiếng Anh tại ĐH Tohoku phải đóng tổng học phí 818.300 yên, trong đó có 5.000 yên phí xử lí hồ sơ, 282.000 yên phí nhập học và 535.800 yên tiền học 2 kì.

ĐH Tohoku có chế độ miễn giảm học phí cho sinh viên tuỳ theo hoàn cảnh kinh tế và thành tích học tập, cũng như có cử người hỗ trợ sinh viên trong suốt năm học đầu tiên. Trường còn có một số khoản học bổng hỗ trợ cho sinh viên từ các quỹ học bổng. Ngoài ra, các bạn cũng có thể đăng kí xét duyệt học bổng MEXT, JASSO và một số học bổng do các tổ chức nhà nước và tư nhân khác trao tặng.

Về vấn đề nơi ở, ĐH Tohoku cho phép các bạn ở tại 2 KTX University House và International House trong khoảng thời gian lên đến 2 năm, với mức tiền thuê 10.000 – 28.000 yên/tháng (tuỳ KTX) cho một phòng đơn, kèm theo 30.000 tiền đặt cọc và chi phí điện nước, gas, cơ sở vật chất tuỳ mức sử dụng. Các bạn cũng có thể thuê nhà bên ngoài, tuy nhiên mức giá sẽ cao hơn.

Như vậy, tổng cộng các bạn sẽ mất khoảng 60.000 – 80.000 yên/tháng sinh hoạt phí khi học tại ĐH Tohoku. Đây là mức giá tương đối rẻ nếu so với các đô thị lớn.

Một phòng KTX ĐH Tohoku.

Một phòng KTX ĐH Tohoku.

4. Cơ sở vật chất và hoạt động

Cũng như các trường đại học khác, ĐH Tohoku có cho mình hệ thống phòng học đầy đủ trang thiết bị; thư viện đồ sộ tại tất cả các cơ cở với hơn 4 triệu đầu tài liệu; các canteen, quán café, siêu thị và ATM; cùng với đó là các phòng tư vấn trong khuôn viên trường và bệnh viện trực thuộc, v.v, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ sinh viên tất cả mọi vấn đề trong quá trình học tập, sinh sống tại Nhật Bản.

Một nhà sách trong khuôn viên trường.

Một nhà sách trong khuôn viên trường.

Trường cũng có gần 100 CLB thể thao, văn hoá, âm nhạc để các bạn sinh viên có thể thoải mái giao lưu, kết bạn. Ngoài ra, các bạn cũng có thể ghé thăm các bảo tàng, thư viện và vườn thực vật trong khuôn viên trường như Bảo tàng Ô tô, Phòng tưởng niệm Honda, Thư viện Trung tâm, Thư viện Nông nghiệp, Vườn Thảo dược v.v để tham quan, khám phá thêm.

Một bạn sinh viên đang vẽ tranh.

Một bạn sinh viên đang vẽ tranh.

Thêm vào đó, vị trí ngay trong trung tâm thành phố Sendai, các bạn còn có cơ hội trải nghiệm các lễ hội địa phương, vui chơi, mua sắm ở rất nhiều khu vực lân cận, cũng như các bảo tàng, công viên, đền chùa và các danh lam thắng cảnh khác,…

Để biết thêm thông tin chi tiết về quy trình nhập học, học bổng, các khoản phí cũng như cuộc sống du học tại ĐH Tohoku, các bạn hãy nhanh chóng liên hệ với GotoJapan nhé!

———-

TRUNG TÂM DU HỌC VÀ NHẬT NGỮ GOTOJAPAN
– Hotline tư vấn : 0963 682 333 / 0246 276 5022
– Email: hoa.gotojapan@gmail.com
– Địa chỉ: 17 ngách 10 ngõ 121 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội

DANH MỤC :