Nhật Bản không là thiên đường, nhưng không gì là không thể

Trong những ngày gần đây, trên khắp các trang báo mạng xôn xao về thông tin 24 du học sinh Việt Nam bị Nhật trục xuất do làm thêm quá giờ quy định.
Trên các diễn đàn cũng xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều. Có người thì cảm thông, có người thì trách cứ, có nhiều người càng khẳng định quan điểm sang Nhật khó khăn thế nào, và có cả những chia sẻ của những bạn đã từng du học tại Nhật.
Nhật Bản không phải là một thiên đường, nhưng cũng không gì là không thể ! Cùng VTM-HR lắng nghe chia sẻ về cuộc sống và học tập của một bạn du học sinh tại Nhật nhé.

 

Học như thế nào?
Thứ nhất, đã đi học, ai cũng mong có thành quả mang về, trường tiếng mình từng học quản lý học sinh cực gắt, tỉ lệ lên lớp và đậu kiểm tra dưới 70% là cắt giấy phép làm việc và có quản giáo kè tới lớp rồi!
Thứ hai, nếu muốn học bổng, bắt buộc phải chăm. Mình đi làm 28 tiếng/ tuần nhưng mình vẫn lấy học bổng 50.000 Yên/tháng (học bổng của Nhật dành cho du học sinh tư phí) và để giữ học bổng này, bắt buộc mình phải lên lớp trên 95% (ốm bệnh nghỉ cũng vào 5% nhé nên mình chưa nghỉ học buổi nào) và thi mỗi kì phải nằm top 5 lớp + các kì thi ruygaku shiken (du học sinh) và năng lực Nhật ngữ phải có thành tích.
Các bạn của mình có học bổng nhiều lắm! Từ học bổng trường Nhật ngữ, rồi lên cao học, có bạn tự dành học bổng 200.000 Yên/tháng (2000 $!) thiết nghĩ học chơi chơi thì không được như vậy rồi!

 

Tụi mình sống thế nào?
Làm việc ngày 4 tiếng
Học ở trường 5 tiếng
Học ở nhà 3 tiếng
Các thời gian trừ cho di chuyển, sinh hoạt cá nhân, tự học ngoài đường, sinh hoạt nhóm… nữa là mỗi ngày tụi mình chỉ ngũ 4-5 tiếng thôi!
Đấy, nước Nhật không là thiên đường!
Để làm lương cao đúng với luật 28 giờ, mình đã từng đi cọ nhà vệ sinh, thay bỉm tã cho người già, 47kg mà nâng các cụ 80kg lên xuống giường…sau này tiếng giỏi hơn, các công việc nhẹ nhàng hơn nhưng thật sự mình nghĩ kiếm tiền chính đáng để học thì việc gì minh cũng làm!
Thế nên đừng chụp mũ mọi du học sinh tư phí, cũng như mọi trung tâm là xấu xa.
Những năm sau này có học bổng tốt, việc làm tốt hơn, mình cũng để dành để học thêm những thứ khác mình quan tâm (ikebana, đi du lịch bụi bằng thẻ ưu tiên dành cho học sinh dưới 25 tuổi, tự về Việt Nam vài lần, chuyển đến nơi ở tốt hơn…)
Mình về Việt Nam rồi, làm công ty Japan, cũng tạm gọi là ổn!
Đấy, nếu các bạn chấp nhận cực khổ được như tụi mình thì đi
Nếu các bạn “khôn ra” học để lấy học bổng, thời gian còn lại làm việc, thì các bạn ấy sẽ sống tốt

Không gì là không thể phải không các bạn. Bạn hoàn toàn có thể sống và học tập tốt tại Nhật Bản như nhân vật chia sẻ với điều kiện chính bản thân bạn phải ý thức rõ ràng về mục tiêu và định hướng của mình khi sang Nhật du học. Học tập chính là mục tiêu cao nhất, là con đường mở ra tương lai tốt đẹp của bạn và gia đình sau này.

DANH MỤC :